Trẻ học song song tiếng Anh và tiếng Việt thì có lẫn không? 

Nhiều ba mẹ lo ngại rằng cho trẻ học tiếng Anh quá sớm có thể gây lẫn lộn ngôn ngữ, dẫn đến nhầm lẫn giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Điều này khiến không ít phụ huynh phân vân và trì hoãn việc cho con tiếp cận tiếng Anh từ nhỏ. Vậy câu hỏi đặt ra liệu trẻ học tiếng Anh và Việt có bị lẫn không? Hãy cùng Light Up English tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé!

Hiện tượng trẻ lẫn lộn hai ngôn ngữ khi cho con học tiếng Anh từ sớm

Ngày nay, nhiều phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong đời sống, họ quyết định cho con học tiếng Anh từ sớm. Theo Giáo sư Patricia Kuhl, giám đốc Viện Nghiên cứu Não bộ Trẻ em tại Đại học Washington, Mỹ, khẳng định rằng khoa học đã chứng minh não bộ trẻ em có khả năng học tập tuyệt vời, giống như một cỗ máy hoàn hảo. Trẻ có khả năng học nhiều ngôn ngữ cùng lúc nhờ vào sự linh hoạt của não bộ, đặc biệt trong giai đoạn từ 0-11 tuổi, khi khả năng tiếp thu ngôn ngữ mạnh mẽ nhất. Khi trẻ được “tắm ngôn ngữ” thường xuyên, trẻ có thể học và sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên.

Khả năng ngôn ngữ của trẻ sơ sinh - Patricia Kuhl (Nguồn: TED-ed)
Khả năng ngôn ngữ của trẻ sơ sinh – Patricia Kuhl (Nguồn: TED-ed)

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích nhận về ngôn ngữ mới mà con nhận được. Một số trẻ xuất hiện tình trạng chêm nhiều ngôn ngữ khi nói hoặc chỉ biểu thị suy nghĩ linh hoạt bằng 1 ngôn ngữ,… Hiện tượng ba mẹ gặp phải chính là Code Switching (kết hợp hai ngôn ngữ trong một câu) thường gặp ở trẻ học song ngữ và không phải là dấu hiệu của rối loạn ngôn ngữ. Theo nghiên cứu của Genesee et al. (2004) và The Pennsylvania State University, đây là một phản ứng tự nhiên, thể hiện khả năng nhận thức và kỹ năng giao tiếp linh hoạt của trẻ.

Xem thêm: Cho trẻ học Tiếng Anh sớm: Lãng phí hay đầu tư thông minh?

Lẫn lộn giữa nhiều ngôn ngữ khi tiếp xúc một ngôn ngữ mới ở trẻ hoàn toàn bình thường 

Khi trẻ nhỏ học một ngôn ngữ mới hoặc tiếp xúc đồng thời với nhiều ngôn ngữ, việc lẫn lộn giữa các ngôn ngữ là điều tự nhiên và không có gì đáng lo ngại. Đây là một phần của quá trình tiếp thu và làm quen với ngôn ngữ, giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp một cách linh hoạt.

Hiện tượng này xảy ra khi trẻ đang dần thấm nhuần ngôn ngữ mới vào trí não. Trong giai đoạn này, trẻ có xu hướng ưu tiên sử dụng những từ ngữ quen thuộc từ ngôn ngữ mà mình tiếp xúc nhiều hơn, đặc biệt khi chưa tìm được từ tương ứng trong ngôn ngữ còn lại. Việc trẻ trộn lẫn giữa các ngôn ngữ không có nghĩa là trẻ gặp khó khăn trong việc học ngôn ngữ hay bị rối loạn ngôn ngữ, mà thực chất là một cách để trẻ tận dụng tối đa vốn từ của mình nhằm diễn đạt suy nghĩ một cách hiệu quả nhất.

Lẫn lộn giữa nhiều ngôn ngữ hoàn toàn có thể được cải thiện 

Ba mẹ có thể chia nhỏ thời gian/không gian học ngôn ngữ cho trẻ. Các phương pháp này giúp trẻ dễ dàng phân biệt ngôn ngữ theo thời gian và môi trường, đồng thời giúp trẻ không bị quá tải khi phải sử dụng cả hai ngôn ngữ trong cùng một thời điểm. Tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện 2 ngôn ngữ. Một số phương pháp mà ba mẹ có thể tham khảo: 

  • Phương pháp “One Person, One Language” (OPOL): Mỗi người trong gia đình sử dụng một ngôn ngữ riêng biệt với trẻ. Ví dụ, một phụ huynh sẽ giao tiếp với trẻ hoàn toàn bằng tiếng Việt, trong khi người còn lại sẽ nói tiếng Anh.
  • Phương pháp “One Day, One Language” (ODOL): Ba mẹ hãy chọn một ngày trong tuần để giao tiếp với trẻ hoàn toàn bằng một ngôn ngữ nhất định. 
  • Phương pháp Môi Trường Ngôn Ngữ Tách Biệt (Language Environment Separation): Tạo ra các không gian hoặc tình huống giao tiếp riêng biệt cho từng ngôn ngữ. Ví dụ, ba mẹ có thể quy định rằng phòng khách là nơi giao tiếp bằng tiếng Việt, còn phòng học là nơi sử dụng tiếng Anh. 

Ngoài ra ba mẹ cũng chú ý về phương pháp học tiếng Anh của trẻ. Một trong những phương pháp Light Up English gợi ý cho ba mẹ chính là Phonics

Jolly Phonics – Giải pháp học tiếng Anh cho trẻ hiệu quả

Jolly Phonics là chương trình học tiếng Anh nổi bật, được phát triển từ năm 1987 tại Anh Quốc, giúp trẻ xây dựng nền tảng vững chắc về đọc và viết. Chương trình áp dụng phương pháp học đa giác quan, kết hợp âm thanh, hình ảnh và chuyển động, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu các âm và chữ cái. Việc học thông qua trò chơi, bài hát và các hoạt động mô phỏng không chỉ giúp trẻ ghi nhớ nhanh chóng mà còn tạo sự hứng thú trong suốt quá trình học.

Trẻ học Jolly Phonics thông qua đa giác quan
Trẻ học Jolly Phonics thông qua đa giác quan

Bên cạnh đó, Jolly Phonics giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên, loại bỏ áp lực học ngữ pháp phức tạp ngay từ đầu. Khác với các phương pháp truyền thống, chương trình mang đến một cách tiếp cận mới, giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp, tư duy sáng tạo, đồng thời xây dựng sự tự tin và chủ động khi sử dụng ngôn ngữ.

Chương trình giúp trẻ học tiếng Anh một cách thân thuộc và gần gũi, trẻ có thể nhìn là đọc, nghe là viết và dần làm chủ ngôn ngữ. Jolly Phonics là chương trình thích hợp cho trẻ ở mọi độ tuổi, nhưng hiệu quả cao nhất sẽ đạt được khi trẻ được học từ sớm. Với môi trường học tích cực và sự khuyến khích sáng tạo, Jolly Phonics không chỉ giúp trẻ học tiếng Anh một cách hiệu quả mà còn tạo dựng sự tự tin, giúp trẻ sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong cuộc sống.

Xem thêm: Phonics, Jolly Phonics – Hướng tiếp cận mới khi học Tiếng Anh

Lời kết

Việc cho trẻ học tiếng Anh và tiếng Việt từ sớm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tư duy và khả năng giao tiếp. Nếu ba mẹ và thầy cô áp dụng phương pháp dạy đúng và tạo môi trường giao tiếp song song, trẻ sẽ không gặp phải vấn đề lẫn lộn ngôn ngữ. Hy vọng ba mẹ không cần lo lắng quá về việc trẻ sẽ bị nhầm lẫn ngôn ngữ, miễn là trẻ học đúng cách và kịp thời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon đăng ký