Không khó để bắt gặp những trường hợp trẻ có điểm thi tiếng Anh thì cao nhưng lại gặp khó khăn khi giao tiếp. Nguyên nhân gây ra vấn đề nhức nhối này là gì? Hệ quả đem lại ảnh hưởng đến trẻ như thế nào? Liệu có giải pháp nào cho vấn đề trên hay không? Để biết được câu trả lời, ba mẹ hãy tìm hiểu nội dung bài viết bên dưới nhé!
Mục lục của bài viết
Điểm cao nhưng khó giao tiếp tiếng Anh, nguyên nhân từ đâu?
Phương pháp giảng dạy chú trọng ngữ pháp
Có thể thấy, trong đề thi tiếng Anh THPTQG những năm gần đây ngữ pháp chiếm gần 50% số điểm và trong các bài kiểm tra trên lớp, ngữ pháp cũng chiếm ⅗ tổng số điểm. Điều đó phần nào lý giải tại sao ngữ pháp trong giáo trình tiếng Anh luôn được giáo viên Việt Nam ưu tiên giảng dạy: vì đây là phần dễ lấy điểm và giúp học sinh qua môn dễ nhất.
Quá nhiều quy tắc, dạng đề, cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao được phân bổ từ lớp 6 đến lớp 12 khiến các học sinh bối rối. Mặt khác, nhiều giáo viên cũng chưa biết cách phân bổ kiến thức cần thiết để dạy sao cho hiệu quả, dẫn đến học sinh chạy theo học ngữ pháp mà quên mất: ngôn ngữ cũng cần nhiều kỹ năng và mục đích chính của ngôn ngữ chính là cầu nối.
Xem thêm: Không có phương pháp học Tiếng Anh nào hoàn hảo
Thiếu môi trường thực hành giao tiếp
Phương pháp dạy tiếng Anh ở các trường học Việt Nam thường tập trung nhiều hơn vào bộ kỹ năng Nghe – Đọc – Viết trong khi Nói là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Trong các giờ học môn tiếng Anh, giáo viên cũng chưa thật sự tạo ra môi trường giao tiếp cho học sinh.
Học sinh vẫn có giờ luyện nói tại lớp tuy nhiên thời gian có hạn ở mỗi tiết học, cộng thêm số lượng học sinh trong một lớp thường rất đông (từ 40 – 50 học sinh/lớp) khiến giáo viên ít cơ hội nắm bắt năng kỹ năng Nói của từng bạn. Ngoài ra, nhiều học sinh ngại giao tiếp tiếng Anh dẫn đến tình trạng ôn luyện cho có.
Mặt khác, nhiều học sinh cũng sợ mắc lỗi khi giao tiếp tiếng Anh: phát âm sai, không đúng ngữ pháp, nhấn nhá chưa chuẩn,…Đây là nỗi sợ mà hầu hết các học sinh ai cũng mắc phải. Tuy nhiên, việc mắc lỗi lại là cần thiết trong quá trình học tập, càng mắc nhiều lỗi thì mới càng hiểu rõ những khuyết điểm của bản thân để khắc phục trở nên tốt hơn mỗi ngày.
Đề thi được thiết kế để kiểm tra kiến thức, chưa phải kỹ năng
Đề thi tiếng Anh trên lớp thường được thiết kế trong vùng kiến thức giới hạn, học sinh chỉ cần ôn luyện theo hướng dẫn của thầy cô đã có thể đạt điểm trung bình dẫn đến nhiều học sinh học tủ, học lệch ngữ pháp tiếng Anh một cách máy móc, hoàn toàn không hiểu kiến thức mình đang vận dụng là gì. Đối với các học sinh học vẹt, các em có thể hoàn thành câu hỏi này một cách dễ dàng nếu làm đủ nhiều vì mẫu câu tương tự luôn xuất trong các đề thi thử và chính thức tại trường.
Một số hệ quả phổ biến
Các hoạt động trong lớp học thường chỉ xoay quanh bài giảng của giáo viên và việc ghi chép, ít tạo điều kiện cho học sinh luyện nói và sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế. Chính vì vậy, học sinh thường gặp nhiều hạn chế trong giao tiếp tiếng Anh
Phát âm chưa chính xác
Nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc phát âm đúng từ vựng tiếng Anh, đặc biệt là phụ âm cuối hay nguyên âm đôi thường bị bỏ sót.
Thông thường, phụ âm cuối hoặc nguyên âm đôi không được giáo viên hướng dẫn phát âm kỹ lưỡng tại trường, càng gây khó khăn hơn cho học sinh trong quá trình luyện phát âm. Mặt khác, nhiều học sinh tự học phát âm tại nhà nhưng chưa hiệu quả vì không biết mình đã phát âm đúng hay chưa.
Ví dụ: Về việc phân biệt được cách phát âm của từ “Peach” và “Pitch”
Theo cách dạy phát âm của các thầy cô hiện nay, hai từ trên có thể được phân biệt chủ yếu dựa trên cách phát âm của nguyên âm: từ Peach có âm /piːtʃ/ (i dài) và Pitch có âm /pɪtʃ/ (i ngắn). Nhiều học sinh cho rằng: muốn phát âm đúng từ Peach cần phải ngân dài nguyên âm, nhưng đó là quan điểm chưa hoàn toàn đúng mà cần đúng khẩu hình miệng.
Peach | Pitch |
/piːtʃ/ | /pɪtʃ/ |
– Miệng hé nhỏ và mở rộng hết cỡ sang hai bên như đang mỉm cười. Cách phát âm tương tự chữ “i” trong tiếng Việt | – Thả lỏng cơ mặt, miệng hơi hé. Khi phát âm bạn có cảm giác một luồng khí được đẩy ra ngoài. |
Thiếu kỹ năng
Nhiều người lầm tưởng: việc giao tiếp không hiệu quả là do thiếu từ vựng giao tiếp, nhưng thực chất nguyên nhân chính đến từ khả năng nhận diện âm của trẻ. Đây là khả năng nghe và nhận biết từ (một từ được cấu tạo bởi những âm nào). Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng, là nền tảng để trẻ làm chủ ngôn ngữ.
Phản xạ chậm
Hiện tượng này bắt nguồn từ thói quen dịch tự động của não: khi tiếp nhận một tình huống, con người có thói quen suy nghĩ, phân tích bằng tiếng mẹ đẻ rồi phiên dịch sang ngôn ngữ giao tiếp. Quá trình này dẫn đến tình trạng ấp úng, suy nghĩ lâu để diễn đạt suy nghĩ.
Để cải thiện tình trạng ngày, Light Up English khuyến khích các bạn học sinh thường xuyên tự ôn luyện kỹ năng Speaking để rèn luyện tốc độ phản xạ và xử lý tình huống. Đồng thời, xây dựng sự tự tin từ bên trong để việc thực hành nói trở nên dễ dàng hơn.
Một số cách tự rèn luyện kỹ năng Speaking:
- Luyện tập phát âm theo phiên âm quốc tế IPA, phương pháp Shadowing,…
- Chủ động tìm một người bạn cùng luyện tập.
- Trò chuyện cùng người bản xứ thông qua các ứng dụng, website hỗ trợ trò chuyện trực tuyến.
- Học từ gốc với chương trình Jolly Phonics.
Jolly Phonics – giải pháp cho vấn đề điểm thi cao nhưng khó giao tiếp tiếng Anh
Jolly Phonics là chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp cận mới, giúp trẻ giải quyết toàn diện các “triệu chứng” do nhược điểm của phương pháp học truyền thống: phát âm không chuẩn, thiếu tự tin, từ vựng, chỉ đọc được những từ đã học, mất nhiều thời gian để nhớ cách viết nhưng rất nhanh quên…
Xem thêm: Phonics, Jolly Phonics – Hướng tiếp cận mới khi học Tiếng Anh
Phát âm chuẩn từ sớm
Jolly Phonics giúp trẻ nắm vững cách phát âm chính xác của từng âm và cách ghép âm để tạo thành từ hoàn chỉnh. Thêm vào đó, trẻ rèn luyện kỹ năng nhận diện âm và khả năng đọc hiểu. Nhờ việc lồng ghép các hình ảnh sinh động, các hoạt động vui nhộn, trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức mà không cảm thấy nhàm chán.
Jolly Phonics không chỉ khơi dậy sự hứng thú với việc học ngôn ngữ mà còn xây nền tảng vững chắc cho trẻ trong quá trình phát triển kỹ năng ngôn ngữ toàn diện.
Rút ngắn 1/10 thời gian học từ vựng tiếng Anh
Điểm nổi trội của Jolly Phonics có thể nói đến là trẻ ghi nhớ cách đọc và viết của âm thông qua đa giác quan. Từ đó, trẻ ghi nhớ từ vựng lâu hơn, hạn chế tình trạng học trước quên sau.
Thay vì học lý thuyết, trẻ sẽ được tham gia vào các hoạt động tương tác trực tiếp để ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên và lâu dài. Ví dụ, khi học âm /e/, bé sẽ được tách quả trứng (egg) trong căn bếp cùng với mẹ.
Kết luận
Trong bài viết trên, Light Up English đã giới thiệu cho ba mẹ giải pháp vấn đề nhức nhối: học tiếng Anh điểm cao nhưng khó giao tiếp. Hy vọng thông qua bài viết này, ba mẹ có cái nhìn tổng quát hơn về thực trạng này, Light Up English mong rằng, ba mẹ có thể tìm kiếm được phương pháp học tập phù hợp để con học tập tiếng Anh hiệu quả hơn, tránh để con tình trạng tiếng Anh lâu năm nhưng gặp khó khăn trong giao tiếp.
- Trung tâm anh ngữ Light Up
- Hotline: 0929.822.688
- Fanpage: https://www.facebook.
com/LightUp86 - Group: https://www.facebook.
com/groups/jollyphonicssuekid - TikTok: https://www.tiktok.com/@jollyphonicsvietnam_
- YouTube: https://www.youtube.com/@lightup86
- Email: Tienganhsuekid@gmail.
com