Các nghiên cứu về độ hiệu quả của Phonics

Phonics là một phương pháp giảng dạy đọc và viết tiếng Anh tương tự như cách học ghép âm, đánh vần ở tiểu học. Tuy nhiên, một câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh đặt ra là liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả? Để trả lời cho câu hỏi này, Light Up English sẽ cùng phụ huynh khám phá các nghiên cứu về độ hiệu quả của Phonics và lý do tại sao Phonics lại là một phương pháp học tập hiệu quả trong việc nâng cao kỹ năng đọc và viết tiếng Anh.

Giới thiệu về Phonics và tầm quan trọng của Phonics trong việc học tiếng Anh

Phonics giúp học sinh hiểu rõ về âm – đơn vị nhỏ nhất cấu thành nên ngôn ngữ. Trẻ sẽ học cách phát âm, nhận diện và ghép các âm lại với nhau để đọc và viết từ vựng một cách tự lập.

Phonics không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc mà còn là nền tảng quan trọng để nâng cao khả năng: phát âm, nghe và viết. Tiếng Anh là một ngôn ngữ phức tạp, Phonics đóng vai trò thiết yếu trong việc đơn giản hóa việc học. 

Xem thêm: Làm thế nào để đơn giản hóa việc học Tiếng Anh của trẻ?

Khi học sinh nắm vững các quy tắc Phonics, trẻ sẽ có thể đọc và viết một cách tự nhiên và dễ dàng hơn, từ đó tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Anh lâu dài.

Các nghiên cứu về độ hiệu quả của Phonics

Phonics giúp xây dựng nền tảng cho việc học đọc và viết tiếng Anh ở trẻ
Phonics giúp xây dựng nền tảng cho việc học đọc và viết tiếng Anh ở trẻ
  1. Phân tích tổng hợp về hiệu quả của Phonics trong việc dạy kỹ năng giải mã cho học sinh khuyết tật trí tuệ: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1747938X18301660
  2. Nghiên cứu về tính hiệu quả của Phonics đối với học sinh gặp khó khăn trong việc học đọc: https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/09243453.2015.1069749
  3. Nghiên cứu kết quả giảng dạy tại các trường công lập ở Anh kể từ năm 2007 https://link.springer.com/article/10.1007/s10648-019-09515-y?fbclid=IwAR1uqRTXozQ5L_9ZIHtFsoMl9zGmbo8S63yum_-WroS9nYVdg7Jg7peDyvs
  4. Nghiên cứu của Tiến sĩ Marilyn J. Adams (Mỹ): Nghiên cứu kéo dài 4 năm do Tiến sĩ Adams thực hiện đã kết luận rằng các thực nghiệm khoa học đều ủng hộ tính hiệu quả của phương pháp Phonics trong việc dạy đọc và viết tiếng Anh cho trẻ nhỏ.
  5. Cuộc điều tra của Ủy ban Điều tra Quốc gia Mỹ (1998): Cuộc điều tra này so sánh hiệu quả giữa các phương pháp dạy và học tiếng Anh khác nhau và cho thấy Phonics là phương pháp hiệu quả nhất để dạy trẻ biết đọc và viết.
  6. Chương trình Phonics quốc gia tại Anh: Bắt đầu từ tháng 11/2010, Chính phủ Anh đã thông qua kế hoạch đào tạo tất cả giáo viên tiểu học về Phonics. Đến tháng 6/2011, tất cả trẻ em học hết lớp 1 tại Anh đều phải trải qua một bài kiểm tra bắt buộc về Phonics, cho thấy sự cam kết của chính phủ đối với phương pháp này.
  7. Nghiên cứu tại Singapore: Năm 2000, Bộ Giáo dục Singapore đã tiến hành một cuộc thử nghiệm so sánh giữa Phonics và các phương pháp khác, kết quả cho thấy nhóm trẻ học theo phương pháp Phonics đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra phát âm.
  8. Nghiên cứu tại Australia và Canada: Các nghiên cứu tại những quốc gia này cũng đã chỉ ra rằng Phonics có tác động tích cực đến việc học ngôn ngữ thứ hai, giúp trẻ phát âm chính xác và nâng cao khả năng đọc hiểu.

Những phát hiện chính từ các nghiên cứu về độ hiệu quả của Phonics

Độ hiệu quả của Phonics trong việc nâng cao kỹ năng đọc-viết

So sánh phương pháp học Phonics và phương pháp học truyền thống
So sánh phương pháp học Phonics và phương pháp học truyền thống

Các nghiên cứu về độ hiệu quả của Phonics đã chỉ ra rằng phương pháp này có tác động sâu rộng trong việc nâng cao kỹ năng đọc và viết của học sinh. Phonics giúp trẻ nắm vững mối liên hệ giữa âm và chữ cái, từ đó dần dần phát triển khả năng đọc và viết tự lập. 

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ học Phonics có khả năng phát âm tốt hơn và có thể nhận diện các từ vựng phức tạp mà không cần phải học thuộc lòng. Việc áp dụng Phonics giúp trẻ phát triển khả năng nhận diện từ vựng và cấu trúc câu, tạo tiền đề vững chắc để tiếp thu các kỹ năng ngôn ngữ phức tạp hơn sau này.

Xem thêm: Nghiên cứu về hiệu quả của Synthetic Phonics

Tác động tích cực đến sự tự tin và thái độ của trẻ với việc học tiếng Anh

Khi học với phương pháp Phonics trẻ được khuyến khích tự do suy nghĩ

Một phát hiện quan trọng khác từ các nghiên cứu là Phonics không chỉ nâng cao kỹ năng đọc và viết, mà còn có tác động tích cực đến sự tự tin và thái độ học tập của trẻ. Khi trẻ nắm vững kiến thức từ gốc, khả năng đọc và viết được cải thiện rõ rệt, giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh.

Sự tự tin còn giúp trẻ duy trì hứng thú và động lực học tập. Trẻ sẽ không còn cảm thấy sợ hãi hay bối rối khi gặp phải những từ ngữ khó đọc, bởi trẻ đã được trang bị những kỹ năng cần thiết để làm chủ ngôn ngữ.

Có nhiều chương trình dạy Phonics khác nhau. Một trong những chương trình Phonics nổi bật nhất được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới là Jolly Phonics. Được phát triển tại Anh vào năm 1987, Jolly Phonics là một chương trình dạy đọc và viết tiếng Anh nổi trội với lộ trình bài bản, khoa học

Với các bài học được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, giúp trẻ tiếp thu từng bước một. Hệ thống bài học này giúp trẻ dễ dàng nắm bắt và được ôn tập tích lũy liên tục.

Một trong những ưu điểm lớn của Jolly Phonics là việc tích hợp phương pháp học đa giác quan. Chương trình kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh, hành động và trò chơi, trẻ không chỉ học lý thuyết mà còn được thực hành một cách sinh động và thú vị. Trẻ vừa phát triển khả năng giao tiếp một cách tự nhiên vừa xây nền đọc-viết vững chắc.

Xem thêm: 3 Yếu tố quyết định thành công trong việc học Tiếng Anh của trẻ

Kết luận

Phonics đã được chứng minh là một phương pháp dạy đọc và viết hiệu quả, đặc biệt trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng Phonics giúp trẻ làm chủ Tiếng Anh. Ba mẹ đừng bỏ qua chương trình Jolly Phonics – một trong những chương trình dạy-học Phonics được bộ Giáo dục Anh khuyến khích đưa vào giảng dạy.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon đăng ký