Các nghiên cứu về độ hiệu quả của Jolly Phonics

Jolly Phonics ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bậc phụ huynh quan tâm tìm hiểu để lựa chọn cho con theo học. Tuy nhiên, điều mà ba mẹ băn khoăn nhất trước khi quyết định cho con theo học chính là tính hiệu quả của chương trình dạy tiếng Anh này. Liệu Jolly Phonics có thực sự tốt hay không? 

Thấu hiểu được nỗi trăn trở này, trong nội dung bài viết dưới đây, Light Up sẽ cùng phụ huynh tìm hiểu các nghiên cứu về độ hiệu quả của Jolly Phonics. Từ đó giúp phụ huynh có thêm nhiều thông tin khách quan và khoa học để tự nhìn nhận, đánh giá và đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong việc có nên cho con học với Jolly Phonics hay không.   

Tổng quan về Jolly Phonics

Trẻ học Jolly Phonics thông qua đa giác quan
Trẻ học Jolly Phonics thông qua đa giác quan

Jolly Phonics là một chương trình ngữ âm toàn diện được thiết kế để giúp trẻ hoàn thiện cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc và viết trong tiếng Anh. Jolly Phonics tích hợp phương pháp học thông qua đa giác quan. Với các hoạt động, câu chuyện và bài hát giúp thu hút và tạo hứng thú học tập cho trẻ. Với cách tiếp cận sinh động và trực quan, Jolly Phonics giúp trẻ nắm được các kỹ năng để đọc-viết Tiếng Anh tự lập từ sớm.

Nhờ vậy, trẻ có thể “nhìn là đọc, nghe là viết” 80% từ vựng trong Tiếng Anh nào dù chưa từng học trước đây. Đây chính là nền tảng vững chắc để trẻ phát triển toàn diện về kỹ năng ngôn ngữ và mở ra con đường vững chắc cho việc học tiếng Anh sau này. 

Jolly Phonics phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là với những trẻ độ tuổi mầm non mới bắt đầu học tiếng Anh. Với lộ trình bài bản, khoa học, trẻ sẽ được tiếp cận với tiếng Anh một cách tự nhiên, từng bước làm quen và dần dần phát triển toàn diện về kỹ năng ngôn ngữ. 

Các nghiên cứu về hiệu quả của Jolly Phonics

  1. Nghiên cứu của Tiến sĩ Morag Stuart tại Docklands của London – thủ đô nước Anh: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Getting%20Ready%20for%20Reading.pdf 
  2. Nghiên cứu của Tiến sĩ Rhona Johnston và Joyce Watson tại Trường Woods Loke ở Suffolk, Anh: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Literacy&Learning.pdf 
  3. Nghiên cứu tại Clackmannanshire – Scotland của tiến sĩ Rhona Johnston và Joyce Watson: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Case%20Studies/Clackmannanshire%20Case%20Study%20D0.pdf 
  4. Nghiên cứu ở Clackmannanshire – Scotland, sau 7 năm: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Clackmannan%20after%207Yrs.pdf 
  5. Nghiên cứu của Tiến sĩ Tommy Mackay ở West Dunbartonshire, một vùng ngoại ô nghèo của Glasgow: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/West%20Dunbartonshire%20Phase%201%20Report%202006.doc 
  6. Nghiên cứu của Giáo sư Maggie Snowling, Giáo sư Charles Hulme và những công tác khác tại Yorkshire, Anh: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/BowyerCrane%20etal2007proof.pdf 
  7. Nghiên cứu của Tiến sĩ Marilynne Grant tại Trường St Michael ở Stoke Gifford, Bristol, Anh: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/st_michael_summary.pdf 
  8. Nghiên cứu của Pháp được đăng trên tạp chí The Education Debates, Issue 2, October 2012: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/2_ecoles-anglaises_a4_20p_quad_web.pdf 
  9. Nghiên cứu của Daniela Caserta tại hai trường mẫu giáo ở Milan, Ý: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Tesi%20DCaserta%203409571%20Finale.pdf 
  10. Nghiên cứu của Sara Rendon về việc sử dụng Jolly Phonics để dạy tiếng Anh ở Tây Ban Nha trong một luận án tiến sĩ: https://idus.us.es/handle/11441/88039 
  11. Nghiên cứu của Tiến sĩ Pauline Dixon tại các trường tư thục chi phí thấp ở Hyderabad – Ấn Độ: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/JPh%20research%20Hyderabad.pdf 
  12. Nghiên cứu của Tiến sĩ Chris Counihan tại Punjab – Ấn Độ: https://www.dropbox.com/s/ez6higbcjwz8qvh/C.J.%20Counihan%20Thesis.pdf?dl=0 
  13. Nghiên cứu của Tiến sĩ Lisnawati Ruhaena tại Indonesia: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/6.%20LISNAWATI%20RUHAENA.pdf 
  14. Nghiên cứu về khả năng tạo động lực và hiệu quả của Jolly Phonics so với phương pháp dạy truyền thống tại Iran: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/The%20Effect%20of%20Using%20Multisensory-based%20Phonics%20in%20Teaching%20Literacy%20on%20EFL%20Young%20FemaleMale%20Learners’%20Early%20Reading%20Motivation.pdf
  15. Các nghiên cứu, báo cáo của Giáo sư Yusawa đến từ Đại học Hiroshima – Nhật Bản: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Prof%20Yusawa%20paper.pdf 
  16. Nghiên cứu tại Trường Quốc tế Phương Cao Địa Bắc Kinh và Trường Tiểu học Trung ương Chui Yangliu Bắc Kinh – Trung Quốc: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Report%20on%20the%20effect%20of%20synthetic%20phonics%20teaching%2016062020.docx 
  17. Nghiên cứu tại Thái Lan về tính hiệu quả của việc ứng dụng Jolly Phonics để giảng dạy trong sách giáo khoa dành cho học sinh lớp 1: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Revealing%20the%20secrets%20of%20remarkable%20improvement%20of%20Thai%20EFL%20young%20learners_Aug.2021.pdf 
  18. Nghiên cứu ở Pakistan với bốn chương trình thí điểm khác nhau tại sáu trường tư thục chi phí thấp: 
  1. Báo cáo kết quả khi áp dụng Jolly Phonics tại tất cả các trường tiểu học ở Gambia: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Gambian%20report%202009.doc
  2. Nghiên cứu Jolly Buddies ở Winneba, Ghana: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Jolly%20Budies%20Winneba%20Final%20report.pdf 
  3. Nghiên cứu của Giáo sư Pauline Dixon và các đồng nghiệp tại Nigeria: https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/09243453.2021.1991960 
  4. Nghiên cứu thử nghiệm Jolly Phonics với 160 trẻ em ở Abuja – Nigeria do Jane Asonze dẫn đầu: https://s3.amazonaws.com/jolly2/Research/Jolly+Phonics+in+FCT.pdf 
  5. Nghiên cứu thử nghiệm Jolly Phonics tại một số trường học ở Akwa Ibom, một tiểu bang ở Nigeria: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Nigeria%20-%20Pilot%20Study%20Summary.doc 
  6. Nghiên cứu thử nghiệm tại sáu trường công lập ở tiểu bang Cross River của Nigeria: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Cross%20River%20Report,%20Dr%20German.pdf 
  7. Nghiên cứu của tiến sĩ Busloa Eshiet – Nigeria: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/Busola%20PhD%20.pdf 
  8. Nghiên cứu thử nghiệm Jolly Phonics tại sáu trường tiểu học ở Sierra Leone của Penny Amott thuộc Viện Giáo dục London: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/2%20page%20overview%20of%20Sierra%20Leone%20pilot%20study.pdf 
  9. Nghiên cứu của Tiến sĩ Yvette Hus tại Montreal – Canada: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/HUS%202001%20FOLIA%20ARTICLE%2052672.pdf 
  10.  Nghiên cứu của Tiến sĩ Lori Motsch tại Illinois – một thành phố của tiểu bang Joliet, Hoa Kỳ: https://jolly2.s3.amazonaws.com/Research/MotschDissertation16.pdf 

Đánh giá và phân tích các kết quả nghiên cứu

Các nghiên cứu kể trên đã chứng minh tính hiệu quả của Jolly Phonics trong việc cải thiện kỹ năng đọc và viết ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non và tiểu học. Với phương pháp học thông qua đa giác quan kết hợp âm thanh, hoạt động và hình ảnh, Jolly Phonics giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ một cách trực quan và tự nhiên. Từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ.  

Các báo cáo nghiên cứu cho thấy rằng việc áp dụng Jolly Phonics giúp trẻ tiến bộ đáng kể về khả năng nhận diện các âm trong tiếng Anh. Thay vì cố gắng ghi nhớ từ vựng, trẻ học cách kết hợp các âm cơ bản để tạo thành từ. Từ đó giúp trẻ cải thiện khả năng đọc – viết một cách tự nhiên và lâu dài, đồng thời giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp.

Với lộ trình học được thiết kế khoa học và hệ thống, Jolly Phonics giúp trẻ có kết quả học tập vượt trội, thể hiện rõ sự khác biệt so với các phương pháp giảng dạy truyền thống. Đặc biệt, Jolly Phonics tạo ra một môi trường học tập tích cực, khiến trẻ háo hức tham gia và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.

Kết quả một số nghiên cứu cho thấy việc áp dụng Jolly Phonics tại các trường mẫu giáo và tiểu học mang lại kết quả học tập rất khả quan. Vì vậy, Jolly Phonics sẽ mang lại hiệu quả tốt cho những trẻ muốn bắt đầu tiếng Anh từ sớm. 

Tổng kết

Thông qua các nghiên cứu thực tế, tính hiệu quả về khả năng cải thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở trẻ của Jolly Phonics đã được chứng minh. Đây thực sự là một chương trình học tiếng Anh lý tưởng cho trẻ mà ba mẹ không nên bỏ qua. Nếu như có bất cứ thắc mắc gì hoặc muốn biết thêm thông tin về Jolly Phonics, ba mẹ hãy liên hệ ngay với Light Up English để được giải đáp nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon đăng ký